TP.HCM và vùng phụ cận chỉ có 2 dự án căn hộ mới mở bán trong quý I

TP.HCM và vùng phụ cận chỉ có 2 dự án căn hộ mới mở bán trong quý I


15/04/2023 10:02 AM

Trong 9 dự án bất động sản mở bán ở quý I, TP.HCM và vùng phụ cận chỉ ghi nhận 2 dự án mới, còn lại là 7 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo. Nguồn cung mới và lượng tiêu thụ vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.

TP.HCM và vùng phụ cận chỉ có 2 dự án căn hộ mới mở bán trong quý I

Báo cáo thị trường bất động sản quý I của DKRA Group cho thấy, ở phân khúc căn hộ, TP.HCM và các tỉnh vùng ven có 9 dự án. Trong đó, có 2 dự án mới và 7 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo, tỷ lệ tiêu thụ đạt 63%. Nguồn cung mới có 1.378 căn, giảm 59% so với cùng kỳ, lượng tiêu thụ mới đạt 864 căn, giảm 66% so với cùng kỳ.

So sánh với những quý của năm 2022 có thể thấy, quý I năm nay, toàn thị trường có nguồn cung và lượng tiêu thụ mới giảm rõ rệt. Thị trường chỉ ghi nhận nguồn cung mới tại TP.HCM, chiếm 80,1% và Bình Dương, chiếm 19,9%.

Về giá bán, tại TP.HCM ghi nhận mức giá cao nhất lên đến 82,3 triệu đồng/m2, thấp nhất là 42 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, giá bán cao nhất lên đến 53,8 triệu đồng/m2, thấp nhất là 26,6 triệu đồng/m2.

DKRA đánh giá trong quý, nguồn cung mới tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong ghi nhận giảm 67% so với quý IV/2022 và 59% so với cùng kỳ quý I/2022. Phân khúc căn hộ hạng B vươn lên dẫn đầu, chiếm 56,2% tổng nguồn cung mới toàn thị trường, tập trung chủ yếu tại khu Bắc TP.HCM.

Sức cầu chung toàn thị trường sụt giảm đáng kể so với cuối năm 2022, tỷ lệ hấp thụ ở các dự án chỉ dao động phổ biến từ 19-38% giỏ hàng mở bán.

Ngoài việc mạnh tay chiết khấu cho phương thức thanh toán nhanh, các chủ đầu tư còn có xu hướng kéo giãn lịch thanh toán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động trong khi giá và thanh khoản thứ cấp sụt giảm, giá bán thứ cấp ghi nhận giảm 1-6% so với cuối năm 2022. Cá biệt ở những dự án gần nhận nhà, hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay, người bán có xu hướng tăng mạnh mức chiết khấu để nhanh chóng bán được hàng, tránh phát sinh lãi ngân hàng.

Đơn vị nghiên cứu này dự báo, quý II, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Trong đó, TP.HCM có thể sẽ tăng gấp đôi nguồn cung so với quý I, ở mức khoảng 2.000-2.500 căn. Bình Dương dao động khoảng 500-1.000 căn, Long An khoảng 200 căn và Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 350 căn hộ mở bán mới.

Những thông tin chính sách tháo gỡ, động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước giúp sức cầu chung, thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp hồi phục, tuy nhiên sẽ khó đột biến trong ngắn hạn. Căn hộ hạng A tiếp tục giữ vững vị thế chủ đạo tại TP.HCM, còn phân khúc căn hộ hạng B, C dẫn dắt nguồn cung mới các tỉnh giáp ranh.

Nguồn cung căn hộ hạng C, nhà ở vừa túi tiền có thể sẽ tăng nhờ sự tham gia của nhiều chủ đầu tư lớn, các chính sách tháo gỡ (Nghị quyết 33, Luật Đất đai sửa đổi…). Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục duy trì ở mức cao trước áp lực các chi phí đầu vào, lãi vay, chi phí pháp lý dự án...

Đánh giá về thị trường bất động sản, Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát Triển DKRA Group cho biết, thời gian tới thị trường bất động sản sẽ tốt hơn nhưng không thể so sánh với quá khứ.

"Khoảng cuối năm 2023 hoặc sang quý I/2024 sẽ có những chuyển biến tích cực. Nhưng, để thị trường tăng tốc và sôi động trở lại thì cần thêm một thời gian nữa và cần sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và nhà đầu tư", ông Thắng cho hay.

Trong khi đó, ông Ngô Quang Phúc, CEO Phú Đông Group cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện tại có nhiều phương án mua hàng, giảm giá gián tiếp. Thời gian tới sẽ có sự cải thiện về thanh khoản, từ đó tạo dòng tiền cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Căn hộ MT Eastmark City quận 9

Theo báo: Nhà đầu tư