Thị trường bất động sản không có giao dịch chủ yếu do nhà đầu tư bị ảnh hưởng tâm lý

Thị trường bất động sản không có giao dịch chủ yếu do nhà đầu tư bị ảnh hưởng tâm lý


23/11/2022 02:50 PM

Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2023, CEO Phát Đạt Bùi Quang Anh Vũ chia sẻ mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn sẽ có những điểm tích cực.

Dự án Cadia Quy Nhơn của tập đoàn Phát Đạt

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ với nhà đầu tư và báo chí vào chiều ngày 22/11, ông Bùi Quang Anh Vũ cho biết, năm 2022 là một năm khó khăn chung của tất cả các doanh nghiệp bất động sản. “Trong bối cảnh phải huy động tiền mặt để trả nợ, nhiều doanh nghiệp chấp nhận cam kết mua lại sản phẩm giá cao, thậm chí giảm giá một nửa sản phẩm nếu khách hàng thanh toán trước”, ông Vũ cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Vũ khó khăn của thị trường chỉ là nhất thời, chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư. “Tiền trong dân vẫn có rất nhiều, nhà đầu tư vẫn có nhu cầu mua vào. Tuy nhiên, tâm lý trên thị trường của nhà đầu tư bị đè nặng. Chúng ta phải chờ đợi thêm những tác động tích cực của nền kinh tế vĩ mô, tháo gỡ tâm lý cho nhà đầu tư”, ông Vũ cho biết.

Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2023, CEO Phát Đạt chia sẻ mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn sẽ có những điểm tích cực. “Đâu đó, thị trường vẫn có những sản phẩm tốt đáp ứng được nhu cầu tốt, đây sẽ là những đốm sáng và tạo thành màu sáng cho bức tranh của thị trường bất động sản 2023”, ông Vũ cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch của Phát Đạt, ông Bùi Quang Anh Vũ cho biết trong thời gian tới Phát Đạt sẽ triển khai ra thị trường hơn 12.000 sản phẩm đến từ các dự án Cadia Quy Nhơn tại Bình Định, Thuận An - Bình Dương vào cuối quý I/2023 và Phước Hải - Bà Rịa Vũng Tàu vào cuối quý II/2023. Các dự án này sẽ bao gồm cả đất nền và chung cư.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện song song chiến lược kinh doanh bán sỉ và bán lẻ. Bán sỉ sẽ cho phép chúng tôi quay vòng dòng tiền nhanh hơn từ đó phát triển nhanh hơn. Tôi tin chắc rằng chiến lược đi bằng hai chân, với những sản phẩm tốt, chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng cuối sẽ được khách hàng đón nhận”, ông Vũ cho biết.

Chia sẻ thêm về lý do tự tin ra hàng dự án trong bối cảnh chung của nền kinh tế, ông Vũ chia sẻ doanh nghiệp đã tính đến mọi phương án của thị trường từ đó đưa ra những chính sách phù hợp. Ông Vũ đưa ra ví dụ như có thể hỗ trợ khách hàng chia nhỏ các đợt thanh toán hoặc khi thị trường chưa thực sự phục hồi chỉ tập trung ra hàng những bất động sản phục vụ nhu cầu ở.

Chia sẻ về câu chuyện trái phiếu, ông Vũ cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản đang loay hoay với câu chuyện đáo hạn trái phiếu. Phát Đạt cũng không nằm ngoài xu hướng đó. “Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị từ trước nên gói nào đến hạn chúng tôi trả tiền lần lượt tới đó. Trong tháng 10 chúng tôi đã trả khoảng 100 tỷ. Sắp tới, tháng 12 tiếp tục có gói đến hạn chúng tôi cũng đã chuẩn bị nguồn tiền”, vị CEO cho biết.

Trước bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang đồng loạt cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, giảm lương, thậm chí nhiều doanh nghiệp cho phần lớn bộ phận bán hàng tạm nghỉ, CEO Phát Đạt cho biết bộ máy nhân sự của Phát Đạt tinh gọn nên không có nhiều biến động. “Không những thế, chúng tôi còn đang sốt sắng để chuẩn bị cho những kế hoạch bứt tốc trong năm 2023”, ông Vũ nói.

Trước câu hỏi có quá lạc quan về triển vọng năm 2023 không, ông Bùi Quang Anh Vũ cho rằng doanh nghiệp vẫn phải đi lên, vẫn phải phát triển, vẫn phải tìm kiếm khách hàng để bán hàng. Những khó khăn hiện tại là ngắn hạn và không xuất phát từ bản chất của thị trường mà đang bị tác động bằng những chính sách như siết tín dụng để kìm chế lạm phát. Chính vì vậy, ông Vũ tin rằng một khi những biện pháp này được nới giãn sẽ khiến thị trường dễ thở hơn.

Theo báo: Nhịp sống thị trường