Sắp rộ làn sóng mua bán, sáp nhập bất động sản nghỉ dưỡng

Sắp rộ làn sóng mua bán, sáp nhập bất động sản nghỉ dưỡng


23/05/2023 03:03 PM

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam dự báo, hoạt động mua bán và sáp nhập ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ sôi động trong vài quý tới, sau khi đã chậm lại vào cuối năm ngoái.

Sắp rộ làn sóng mua bán, sáp nhập bất động sản nghỉ dưỡng

Ông David Jackson đánh giá, Việt Nam vẫn có các nền tảng cơ bản tốt để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Chẳng hạn như tầng lớp trung lưu gia tăng, cơ hội du lịch nhiều hơn và thuận lợi hơn nhờ hạ tầng giao thông được cải thiện, độ mở với thương mại quốc tế giúp thúc đẩy các hoạt động công tác, sự kiện, hội nghị… Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng là một nước đi khôn ngoan.

Hiện tại, đà hồi phục của du lịch Việt Nam đang chậm hơn so với các thị trường châu Á khác và một số lo ngại vẫn còn vì bất ổn kinh tế, chưa kể tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy vậy, Việt Nam vẫn có một số cơ hội đáng chú ý.

Chẳng hạn như năm 2019, tỷ lệ lấp đầy của các cơ sở lưu trú du lịch gồm khách sạn, resort và biệt thự nghỉ dưỡng đạt 52%, tức trung bình mỗi cơ sở lưu trú trong tổng số 30.000 cơ sở đều kín trên nửa số phòng. Nhờ lượng khách nội địa, năm 2022, chỉ số này cải thiện rõ nhất ở các điểm du lịch biển như Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Dữ liệu từ Google cho thấy Việt Nam có 6 điểm đến có lượt tìm kiếm tăng 75% mỗi năm gồm Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết, Hội An. Nguồn cung khách sạn tại Việt Nam đã tăng ba lần trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong vòng ba năm tới với hơn 100 dự án mới.

“Thị trường ngày càng có xu hướng tập trung khi các chủ đầu tư nội địa có lợi thế sở hữu nhiều bất động sản nghỉ dưỡng hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giá trị của tài sản đó”, ông David nhận xét.

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) và hợp tác tuy có chậm lại vào năm ngoái nhưng ông David Jackson dự báo, sẽ có một mùa sôi động trong vài quý tới. Nắm trong tay một lượng vốn lớn chờ đợi cơ hội và môi trường định giá thuận lợi, các quỹ đầu tư nước ngoài có thể sẽ có những nước đi táo bạo nhằm mở rộng thị phần trước khi doanh thu khách sạn quay lại mức trước dịch.

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về việc cấp chứng nhận sở hữu có thời hạn cho công trình xây trên đất thương mại, dịch vụ đã tạo tiền đề cho sự hồi sinh của loại hình condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, hứa hẹn có sự tăng trưởng hơn nữa trong vài năm tới.

Tương tự, ông Morgan Ulaganathan - Giám đốc bộ phận Dịch vụ tài sản và Tư vấn du lịch, khách sạn Colliers Việt Nam - gợi ý, ngay lúc này nhà đầu tư nên chú trọng cải thiện thu nhập trước thuế, lãi và khấu hao, tỷ suất hoàn vốn nội bộ, tỷ suất vốn hóa với mức đầu tư vừa sức và tập trung đẩy mạnh tiếp thị, quản lý doanh thu và thu hút khách.

Ông Morgan Ulaganathan lưu ý, việc phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần phải lồng ghép yếu tố bền vững để đảm bảo khả năng cạnh tranh du lịch toàn cầu của Việt Nam trong dài hạn. Cuối cùng, cần nhắm đến cả hai đối tượng du khách nội địa và quốc tế để tối ưu công suất và giá phòng.

Theo cập nhật xu hướng ngành du lịch quý I vừa qua của Colliers, ngành du lịch sẽ tiếp tục hồi phục trong năm nay, kéo theo nhu cầu khách sạn trên toàn khu vực gia tăng và các chỉ số công suất phòng, giá bán phòng trung bình mỗi ngày, doanh thu trên mỗi phòng có sẵn sẽ tiếp tục được cải thiện.

Xem thêm: Căn hộ Cadia Quy Nhơn

Theo báo: Tiền phong