Nha Trang sẽ có nhiều khu đô thị trên núi, ngoài đảo

Nha Trang sẽ có nhiều khu đô thị trên núi, ngoài đảo


03/04/2024 08:11 PM

Theo Đồ án quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang vừa được phê duyệt, thành phố Nha Trang sẽ được phát triển mở rộng không gian xây dựng đô thị về phía Bắc, Tây Bắc, phía Tây, phía Nam và phía Đông hướng ra biển ở khu vực Vĩnh Lương, Phước Đồng và trên các đảo. Ngoài ra, Nha Trang cũng sẽ phát triển nhiều khu đô thị trên các núi Hòn Rớ, Chín Khúc và Cô Tiên.

Nha Trang sẽ có nhiều khu đô thị trên núi ngoài đảo

“Cần đảm bảo quỹ đất cho không gian xanh”

Ngày 2/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao quyết định của Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 cho tỉnh Khánh Hòa.

Quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 26.736 ha. Trong đó TP. Nha Trang có diện tích khoảng 25.422 ha và một phần huyện Diên Khánh có diện tích khoảng 1.314 ha. Quy mô dân số đến năm 2030, TP. Nha Trang có khoảng 630.000 - 640.000 người; đến năm 2040 khoảng 750.000 - 780.000 người. Nha Trang sẽ phát triển mở rộng không gian xây dựng đô thị về phía Bắc, Tây Bắc, phía Tây, phía Nam và phía Đông hướng ra biển ở khu vực Vĩnh Lương, Phước Đồng và trên các đảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu tỉnh Khánh Hòa tập trung triển khai Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, hạ tầng thông tin, hạ tầng số, xây dựng TP. Nha Trang theo mô hình đô thị thông minh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Thành phố cũng cần phải tập trung phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đẳng cấp quốc tế thu hút du khách trong và ngoài nước.

“TP. Nha Trang cần tổ chức không gian phát triển khoa học hợp lý trong quá trình triển khai quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành khai thác không gian ngầm, chiều cao, không gian biển. Đặc biệt, thành phố Nha Trang cần đảm bảo quỹ đất cho không gian xanh, không gian văn hóa, công cộng, giáo dục, đào tạo, y tế, hệ thống an sinh, đồng bộ cho mọi người dân.

Nha Trang cũng cần lưu ý rút ra các bài học kinh nghiệm từ 100 năm phát triển của mình và từ các thành phố khác trong bối cảnh nhiều thách thức đặt ra về phát triển quy hoạch, cần hài hòa những giá trị lịch sử, văn hóa thiên nhiên tươi đẹp cho đời sau”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Nha Trang sẽ có nhiều khu đô thị trên núi ngoài đảo

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch, khu vực đồi núi thuộc thành phố Nha Trang (khoảng 13.156 ha) chủ yếu phát triển không gian dịch vụ du lịch trên núi, đảm bảo các điều kiện về tính ổn định địa hình và địa chất núi; phục hồi hệ sinh thái cảnh quan núi; đảm bảo an toàn công trình xây dựng, không gây sạt lở và phù hợp với không gian cảnh quan thiên nhiên.

Tại các núi Hòn Rớ, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên, khu vực các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Phương và trên vùng núi phía Tây quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương được quy hoạch các khu công viên chuyên đề, sân golf (khoảng 776 ha) gắn với các giá trị sinh thái và phục hồi sinh thái.

Trong 14 khu vực phân vùng đô thị được định hướng phát triển, ngoài việc phát triển đô thị, du lịch trên biển và đảo, Nha Trang cũng sẽ phát triển đô thị, khu du lịch trên núi.

Xem thêm: Biệt thự Valora Fuji

Xem thêm: Tiền Phong