Mùa đi săn bất động sản bán tháo được khởi động?

Mùa đi săn bất động sản bán tháo được khởi động?


29/12/2022 09:19 PM

Thị trường bất động sản gần như rơi vào đóng băng, thanh khoản liên tục sụt giảm. Theo đó, không ít nhà đầu tư chật vật tìm cách bán đất để lấy tiền tất toán dịp cuối năm, đây được cho là cơ hội tốt của những người có tiềm lực săn hàng giá rẻ.

Mùa đi săn bất động sản bán tháo được khởi động?

Cuối năm được cho là “mùa gặt” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, năm nay, thị trường đang có những diễn biến “lạ” khi càng về cuối năm, giao dịch càng sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do chính sách tiền tệ đã có sự thay đổi từ giai đoạn đầu năm, tín dụng bất động sản và hoạt động phát hành trái phiếu bị thắt chặt. Bên cạnh đó, lãi suất vay ngân hàng gần đây vẫn liên tục tăng.

Theo đó, không ít nhà đầu tư đang ôm bất động rơi vào cảnh như “ngồi trên đống lửa”. Mua 2 căn liền kề ở phía Tây Hà Nội với giá 20 tỷ đồng vào đầu năm 2022, anh Nguyễn Thắng, chủ nhân của các căn nhà tưởng rằng sẽ “vớ bẫm” khi sang tay. Bởi, tiềm năng của dòng sản phẩm này trong những năm qua luôn cao.

Tuy nhiên, niềm sự hy vọng chưa kéo dài được lâu thì đột ngột bị dập tắt khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Đến nay, 2 căn liền kề đang được anh Thắng rao bán với mức cắt lỗ 20% so với thời điểm mua, nhưng vẫn chưa tìm được chủ mới.

“Tôi kỳ vọng đến cuối năm bán sẽ có lời. Nhưng thị trường trầm lắng hơn nửa năm nay rồi, giá chưa kịp tăng đã quay đầu giảm. Bây giờ, tôi cần một khoản tiền lớn để lo công việc cuối năm và thanh toán số nợ 8 tỷ đồng cho ngân hàng vì lãi suất liên tục tăng cao, cũng sắp hết hạn ưu đãi lãi suất. Tôi bán hai căn liền kề này với giá 16 tỷ đồng, nếu ai thiện chí mua cũng có thể thương lượng thêm”, anh Thắng nói.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư có tiềm lực đang bắt đầu hành trình đi “săn” bất động sản giá hời. Anh Quang Trường, nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, đã gần 1 tháng nay, anh và nhóm đầu tư của mình bắt đầu hoạt động trở lại. Sản phẩm được nhóm của anh nhắm tới là các bất động sản mà chủ đang cần tiền gấp để tất toán các khoản dịp cuối năm.

“Nhiều người ngoài đầu tư bất động sản họ đang kinh doanh các ngành hàng hóa khác nữa, thời điểm cuối năm, nhiều khoản cần tất toán từ công nợ, lương thưởng cho nhân viên,...Bên cạnh đó, thị trường đã trải qua gần 1 năm trầm lắng nhiều chủ đất cũng đang lo lắng và tiếp tục giảm giá. Do vậy, thời điểm này, người mua có lợi thế ép giá xuống sâu hơn”, anh Trường nói.

Theo nhà đầu tư này, đa phần giá bất động sản ở nhiều khu vực đang giảm từ 20 - 30% so với đỉnh. Tuy nhiên, ở thời điểm cuối năm, người mua có thể ép giá tới 40%, thậm chí nhiều hơn, tùy từng vị trí.

“Thời điểm cuối năm, các chủ bất động sản cũng đang khó xoay sở dòng tiền. Dựa vào lợi thế đó, nhóm của tôi cũng mua được một số mảnh đất giảm thấp nhất 40% so với đỉnh”, anh Trường nói.

Anh Vũ Thanh Tùng, chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, gần đây, số lượng người liên hệ để khảo giá cũng đã tăng so với trước. Tuy nhiên, những mảnh đất họ nhận thấy thật sự đã giảm sâu so với đầu năm mới tới tận nơi để xem.

“Để có tiền tất toán các khoản dịp cuối năm, một số chủ đất đang gặp áp lực tài chính lớn, thời điểm cuối năm cũng đã chấp nhận tiếp tục giảm giá bất động sản”, vị này nói.

Theo chuyên gia bất động sản ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa, các chủ đầu tư bất động sản từ nửa cuối tháng 12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp (cắt lời hoặc cắt lỗ) để có dòng tiền. Vị này cho rằng, đây là thời điểm để xác định đáy đầu tiên của bất động sản.

Chuyên gia cho biết thêm, đây không phải thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bởi có không ít sản phẩm được bán ra với mức giá hợp lý. Nhà đầu tư nào chấp nhận rủi ro có thể mua ngay trong tháng 12, còn nếu chờ đợi các chính sách và sự điều tiết của Nhà nước,… thì nên quyết định từ cuối quý I/2023.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm cuối năm giá bất động sản sẽ gặp áp lực giảm giá lớn, đặc biệt, ở phân khúc đất nền ngoài trung tâm. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội cho rằng giá đất nền tại khu vực này được đẩy lên cao thời gian qua. Các nhà đầu tư loại hình này trên thường hay sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều hơn so với các loại hình khác. Vì vậy khi lãi suất vay điều chỉnh gây ra áp lực thanh toán, trả lãi tăng cao thì có khả năng điều chỉnh về giá nhiều hơn.

Xem thêm: Dự án Grand Navience City Tam Quan

Theo báo: Cafef