Khách mua giảm xuống tiền nhưng giá căn hộ ở TP.HCM vẫn tăng

Khách mua giảm xuống tiền nhưng giá căn hộ ở TP.HCM vẫn tăng


14/04/2023 08:42 PM

Lúc này, giá nhà đất ở nhiều nơi, nhất là căn hộ tại các đô thị lớn như TP.HCM vẫn tăng dù ít người "xuống tiền", khó bán.

Khách mua giảm xuống tiền nhưng giá căn hộ ở TP.HCM vẫn tăng

Giá căn hộ không giảm

Báo cáo về thị trường bất động sản quý 1 của nhiều doanh nghiệp đều cho thấy bức tranh chung của thị trường là giá không giảm, đặc biệt giá căn hộ.

Tại báo cáo thị trường của Batdongsan (thành viên Tập đoàn PropertyGuru) công bố ngày 11-4 cho thấy giá bất động sản tại nhiều địa phương có xu hướng tăng. Cụ thể, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá rao loại hình căn hộ bình dân ở TP.HCM tăng 13%. Ở phía Nam, tỉnh Bình Thuận cũng ghi nhận giá rao bán đất nền tăng đến 25% so với quý trước nhờ thông tin thông xe tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Trong khi đó, báo cáo cùng ngày của CBRE Việt Nam cũng cho thấy thị trường căn hộ TP.HCM đã có sự cải thiện về nguồn cung mới với gần 2.900 căn hộ được chào bán ra thị trường, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng dự án mới tại TP.HCM vẫn rất hạn chế với chỉ ba dự án mới.

Theo CBRE, số lượng căn hộ bán được trong quý 1 chỉ khoảng 960 căn, giảm 17% so với quý 4-2022. Trong đó, tỉ lệ bán của các dự án mới chỉ đạt khoảng 28%.

CBRE đánh giá giá bán căn hộ trung bình trong quý 1 tăng 2% so với quý trước và 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện mức giá phổ biến là trên 60 triệu đồng/m².

Tuy nhiên, các chính sách bán hàng đã có nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường, đặc biệt là chính sách thanh toán. Cụ thể, có dự án chỉ cần đóng 5% giá trị căn hộ là có thể ký hợp đồng mua bán và thanh toán 35% giá trị căn hộ cho tới khi nhận nhà.

Nhiều chủ đầu tư cũng chủ động hỗ trợ lãi vay với mức hỗ trợ cao hơn hoặc trong thời gian dài hơn để có thể tiếp tục thu hút khách hàng.

 Giá căn hộ vẫn tăng nếu eo hẹp nguồn cung

Còn báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy đối với thị trường bất động sản nhà ở, tỉ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường quý 1 đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái.

Theo VARS, nhu cầu thị trường cao nhưng lượng giao dịch thấp do nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp, không phù hợp với nhu cầu thực sự cũng như khả năng chi trả của người dân. Trong đó, hơn 72% lượng giao dịch là căn hộ cao cấp.

VARS nhận định giá căn hộ cao cấp ở các thành phố lớn tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao do các dự án mới mở bán chủ yếu là dự án cao cấp, trung bình 51 triệu đồng/m² tại Hà Nội và 74 triệu đồng/m² tại TP.HCM.

Còn với các dự án phù hợp với nhu cầu thực, đầy đủ pháp lý và có thanh khoản, VARS cho hay vẫn có dấu hiệu tăng giá.

VARS dự báo với phân khúc chung cư, giá căn hộ phân khúc bình dân, trung cấp ở các thành phố lớn sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về thực trạng này, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết đối với thị trường TP.HCM, các dự án căn hộ đang phát triển, có đầy đủ pháp lý sẽ rất khó để giảm giá. Thực tế, các doanh nghiệp này sẽ "một mình một ngựa" để chào hàng trong khi thị trường không có nhiều nguồn cung mới. Đây là lý do khiến cho ai cũng than khó khăn, thị trường ảm đạm nhưng giá căn hộ vẫn tăng.

Vị này cho biết giải pháp để kéo giảm giá là tăng nguồn cung nhà ở phù hợp nhu cầu ở thực, tạo sự cạnh tranh về nguồn cung thông qua tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý và vốn cho thị trường.

Xem thêm: Căn hộ MT Eastmark City quận 9

Theo báo: Tuổi trẻ