Gần 70% khách hàng mua bất động sản vì uy tín của chủ đầu tư

Gần 70% khách hàng mua bất động sản vì uy tín của chủ đầu tư


18/05/2023 03:22 PM

Sự thực, càng khi thị trường biến động tâm lý, niềm tin bị ảnh hưởng thì người mua càng có nhu cầu tìm đến những thương hiệu uy tín, là cách họ thẩm định về chất lượng, pháp lý, chính sách, năng lực tiến độ…

Gần 70% khách hàng mua bất động sản vì uy tín của chủ đầu tư

Không phải cứ giảm giá là có người mua

Trong một khảo sát mới đây của một đơn vị chủ đầu tư về hành vi mua bất động sản cho thấy, gần 70% khách mua vì uy tín của chủ đầu tư. Trong khi yếu tố vị trí và tiện ích chiếm lần lượt 20,8% và 12,5%. Ngoài ra, yếu tốc về giá và chính sách thanh toán dàn trải được xem là các lý do thúc đẩy khách hàng “xuống tiền” mua bất động sản ở giai đoạn này.

Theo một chuyên gia trong ngành, những dự án sạch sẽ về pháp lý, tiến độ thanh toán dài hơi, số tiền thanh toán được chia nhỏ, chủ đầu tư uy tín, có tiện ích tốt vẫn được khách hàng tin tưởng chọn mua.

Gần đây, thị trường xuất hiện các giao dịch bất động sản cũng xuất phát phần lớn từ yếu tố uy tín của chủ đầu tư. Người mua có xu hướng lựa chọn các thương hiệu đã phát triển các dự án được kiểm chứng trước đó về chất lượng, tiến độ, tiện ích, pháp lý…

Có thực tế, trong bối cảnh thị trường hiện nay, không phải cứ giảm giá sâu là có người mua. Một số chủ đầu tư ra chính sách khuyến mãi đến 40-50% giá trị sản phẩm cho khách hàng thanh toán 1 lần cùng loạt ưu đãi khác nhưng vẫn khó bán hàng. Gần như các chính sách bán hàng hiện nay phải đi kèm với thương hiệu của chủ đầu tư thì mới được người mua quan tâm.

Lý do thị trường hiện nay vẫn bị đè nặng tâm lý chờ đợi từ phía người mua, mặc dù nhu cầu còn lớn. Nhất là các dự án hình thành trong tương lai có phương án thu tiền nhiều, chiết khấu nhiều càng làm khách hàng lo sợ hơn. Tâm lý hiện nay là thích đầu tư bất động sản an toàn, sản phẩm thật và xây tốt, gắn liền với các tên tuổi của chủ đầu tư.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc phụ trách thị trường Tp.HCM và Bình Dương của Batdongsan.com.vn cho hay, một yếu tố mà người mua nhà quan tâm trong thời điểm hiện nay là sự uy tín của chủ đầu tư dự án. Nếu như trước đây, người mua nhà không biết chủ đầu tư là ai thì nay họ tìm hiểu kỹ năng lực của chủ dự án, thời gian hoàn thành công trình, thực hiện cam kết với khách hàng có đúng không.

Gần 70% khách hàng mua bất động sản vì uy tín của chủ đầu tư

Thời cơ “chưa từng có” cho người sẵn tiền mặt

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group, cơ hội đang có và đã xuất hiện trên thị trường bất động sản nhưng chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt. Cuộc đi săn của những nhà đầu tư cá mập đã bắt đầu. Họ là những người không bị lệ thuộc vào việc sử dụng đòn bẩy tài chính, có thể dễ dàng thương lượng đạt được những mức chiết khấu hấp dẫn. Ngoài ra, những nhà đầu tư trên còn có thể “săn” được những bất động sản sở hữu vị trí đắc địa mà trước đây khi thị trường chung tích cực, rất khó hoặc dù có tiền cũng chưa chắc sở hữu được.

“Theo tôi, thời điểm này là cơ hội mười năm có một cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào mua được những bất động sản mà trong giai đoạn thị trường bình thường rất khó tiếp cận”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Lê Quốc Kiên, một nhà đầu tư kì cựu tại Tp.HCM cho rằng, đây sẽ là thời điểm "sống chậm, quan sát và săn mồi của người mua nhà”. Có thể nói, đây là thời cơ “chưa từng có” để người cầm tiền mặt mua bất động sản. Các dự án có nhu cầu sử dụng thực càng ít thì giá sẽ giảm càng nhiều.

Trong cuộc khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn chỉ ra, 68% người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, 79% với những người đang sở hữu 2 bất động sản và lên đến 87% ở những người đã có trên 3 sản phẩm địa ốc. 61% những người có ý định mua bất động sản trong tương lai tiết lộ họ muốn mua để đầu tư.

Cũng theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (Consumer Sentiment Study - CSS), 80% người tham gia khảo sát vẫn nhận định giá địa ốc sẽ tăng trong 1 - 5 năm tới, với 40% dự báo mức tăng là 5 - 10% và 23% cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng trên 10%. Nhiều người Việt sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà.

Theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu, ở những người có thu nhập hộ gia đình dưới 40 triệu/tháng, tỷ lệ sẵn sàng dành khoảng 40% - 60% tổng thu nhập cho khoản trả góp vay mua nhà là 46%. Tỷ lệ này tăng lên với các đối tượng có thu nhập hộ gia đình cao hơn, cụ thể là 67% ở những người có thu nhập 40 – 70 triệu/tháng, 73% ở những người có thu nhập 70 -100 triệu/tháng và 74% với những người có thu nhập hàng tháng trên 100 triệu.

Xem thêm: Căn hộ Akari City Bình Tân

Theo báo: Nhịp sống thị trường