Diễn biến trái chiều của thị trường bất động sản nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM

Diễn biến trái chiều của thị trường bất động sản nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM


17/04/2023 07:32 PM

Trong khi ba tháng đầu năm thị trường nhà phố và biệt thự tại TP. HCM có mức thanh khoản giảm thì tại Hà Nội tỷ lệ hấp thụ vẫn giữ ổn định.

Diễn biến trái chiều của thị trường bất động sản nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM

Theo báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Colliers Việt Nam trong quý 1/2023, thị trường nhà phố và biệt thự tại TP. HCM không có nhiều thay đổi so với cuối năm 2022. Trung bình ở một vài dự án, giá bán tăng nhẹ khoảng 5 – 10% nhưng chủ yếu là các căn góc và view đẹp. Trong khi đó, giá bán trên thị trường sơ cấp và chuyển nhượng gần như không có quá nhiều thay đổi, giá bán trung bình của nguồn cung hiện tại đang rơi vào mức khoảng 4.800 USD/m2, tương đương 112,5 triệu đồng/m2.

Theo Colliers, các vấn đề liên quan đến tín dụng, trái phiếu và các vấn đề của một số chủ đầu tư lớn vẫn gây ảnh hưởng đến toàn thị trường TP. HCM, dẫn đến mức thanh khoản giảm, sự dè chừng từ phía người mua và chủ đầu tư khiến thị trường gần như đóng băng.

Đến cuối tháng 3/2023, thanh khoản toàn thị trường giảm xuống còn 15%. Cũng trong quý 1, nhà phố, biệt thự không có nguồn cung mới, chủ đầu tư tiếp tục triển khai giỏ hàng hiện tại.

Thị trường gần như không có dấu hiệu rục rịch của các dự án tương lai. Một số dự án nổi bật như Senturia An Phú dù đã được giới thiệu từ cuối năm 2021, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin mở bán chính thức.

Trái ngược với thị trường TP. HCM, tại Hà Nội, thị trường biệt thự, nhà phố quý đầu năm dần ổn định sau những vấn đề tín dụng cũng như tin tức bất lợi trong thời gian qua. Theo đó, tỷ lệ hấp thụ ở thị trường nhà liền thổ trong quý 1 dao động ở mức 65%. Tuy nhiên, thị trường Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận mức giá bán trung bình cho loại hình này ở mức 3.000 – 4.500 USD/m2, tương đương 70 - 105 triệu đồng/m2, không có nhiều sự thay đổi so với quý trước.

Colliers Việt Nam cho rằng, vấn đề về tiến trình cấp phép, phê duyệt dự án kéo dài khiến các chi phí đầu tư tăng lên cùng với hạn chế trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính, hỗ trợ người mua dẫn đến lượng giao dịch trong quý này không có nhiều biến động.

Nguồn cung tương lai tại thị trường Hà Nội được Colliers dự báo sẽ có xu hướng chuyển dịch ra các khu vực vệ tinh như Hoài Đức, Gia Lâm hay Mê Linh nhờ vào sự phát triển của hạ tầng như tuyến vành đai 3.5 và vành đai 4 cũng như tính độc bản của các dự án tại các khu vực, trong đó huyện Hoài Đức dự kiến chiếm 18% nguồn cung tương lai của khu vực Hà Nội. Bên cạnh đó, giá bán ở các khu vực vệ tinh này có sự cạnh tranh so với khu vực trung tâm, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các khu vực vệ tinh này.

Theo Colliers, thị trường bất động sản liền thổ năm 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Việc các thủ tục, pháp lý được kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn khiến cho các dự án bất động sản nói chung và bất động sản nhà liền thổ nói riêng kiểm chứng được chất lượng của các sản phẩm trước khi được tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ tín dụng cũng được kiểm soát hơn, hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu mua để ở, hạn chế tình trạng lướt sóng, gây ra hiện tượng giá bán nhà liền thổ bị thổi phồng. Tất cả điều này đều giúp cho thị trường phát triển theo hướng bền vững, loại bỏ các yếu tố tiêu cực, từ đó, chất lượng của các dự án sẽ được nâng cao hơn và thị trường được bình ổn.

Ngoài ra, về mặt doanh nghiệp, để giải quyết với vấn đề thanh khoản của dự án, các doanh nghiệp có xu hướng áp dụng phương án chuyển nhượng, sáp nhập dự án cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp khiến thị trường M&A diễn ra sôi nổi, mặt khác, việc này cũng góp phần thanh lọc các doanh nghiệp không đủ vững về mặt tài chính, dòng tiền, góp phần củng cố lại thị trường.

“Năm 2023 cũng sẽ cho thấy sự dịch chuyển của các dự án bất động sản liền thổ ra các khu vực vệ tinh. Những khu vực lân cận trung tâm có điều kiện thuận lợi để phát triển, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và quỹ đất sạch còn nhiều, dễ dàng tạo nên các dự án mang tính độc bản, thu hút được người mua”, Colliers dự báo.

Xem thêm: Nhà phố Izumi City Đồng Nai

Theo báo: Nhịp sống kinh doanh