Cuộc đua xây nhà ở xã hội bắt đầu

Cuộc đua xây nhà ở xã hội bắt đầu


01/05/2023 07:32 PM

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông năm nay, nhiều doanh nghiệp địa ốc ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà. Điều này cho thấy, cuộc đua phân khúc này có thể nóng trở lại trong năm nay.

Cuộc đua xây nhà ở xã hội bắt đầu

Các gói vay ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ đang tạo cú hích mới cho cuộc đua xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp; nhà thương mại giá vừa túi tiền.

Ở lĩnh vực nhà ở xã hội (NOXH), nhằm hưởng ứng đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ, một số doanh nghiệp đã xác định ưu tiên phát triển mạnh phân khúc này từ năm 2023.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà Nước đã chủ trì triển khai chương trình gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho chủ đầu tư và người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Công văn 2308/NHNN-TD ngày 01/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn chi tiết về việc vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi. Đây là các tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản.

Tại Đại hội cổ đông năm nay (ĐHCĐ), nhiều doanh nghiệp địa ốc ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà. Điều này cho thấy, cuộc đua phân khúc này có thể nóng trở lại.

Chẳng hạn, Tại ĐHCĐ Nam Long vừa diễn ra, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, Công ty có dự định tham gia thị trường NOXH với cam kết đóng góp 20.000 căn trong những dự án công ty làm. Đồng thời, doanh nghiệp liên tục tìm kiếm quỹ đất, phát triển bất động sản vừa túi tiền với người dân.

Đơn vị này đã có loạt sản phẩm NOXH hiện hữu trong các dự án khu đô thị tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Trong đó, dòng Ehome là chủ lực. Riêng trong năm 2023, doanh nghiệp này có kế hoạch mở bán một số dự án NOXH như Ehome S Nguyên Sơn, EHome Southgate Bến Lức, Ehome Cần Thơ, Ehome ở Hải Phòng (dự kiến mở bán vào cuối năm).

Một đơn vị khác đã có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực phát triển NOXH là Hoàng Quân cũng đặt mục tiêu làm 50.000 sản phẩm NOXH trong ĐHCĐ mới đây. Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hoàng Quân, mục tiêu năm 2023 của doanh nghiệp là đẩy mạnh tìm kiếm dự án, phát triển đầu tư NOXH, nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp theo định hướng, ủng hộ của Chính phủ.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Trương Anh Tuấn cho biết: Trước Đại hội,  có người muốn rót đến 1.000 tỷ vào HQC để làm NOXH, có người muốn rót 200 tỷ….  tôi tin rằng với sự ủng hộ này, cùng những chính sách mới thì NOXH sẽ phát triển. 

Thực tế, chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm 2022, hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã được các doanh nghiệp khởi công hoặc lên kế hoạch xây dựng trên khắp cả nước.

Tại tỉnh Bình Dương, giữa tháng 3/2022, Tổng công ty Becamex IDC đã khánh thành khu 2 nhà ở xã hội Định Hòa và động thổ các dự án nhà ở xã hội ở những khu vực đông công nhân lao động.

Dự kiến đến 2023, doanh nghiệp này tiếp tục xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại khu VietSing (TP Thuận An), khu Định Hòa (TP Thủ Dầu Một), khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng.

Trước đó, tại ĐHCĐ 2023 của Tổng công ty Vinaconex, Chủ tịch Đào Ngọc Thanh cũng cho biết hiện doanh nghiệp này cũng đang gi tăng việc tìm kiếm quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Hiện nhiều "ông lớn" bất động sản cũng đã cam kết sẽ xây dựng 1,2 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong những năm tới. 

Cụ thể, Tập đoàn Vingroup, phấn đấu 5 năm tới sẽ đầu tư 500.000 căn nhà ở xã hội. Trong khi, Tập đoàn Novaland cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ nhà ở xã hội tại các tỉnh thành phía nam và trọng tâm là Tp.HCM.

Một "ông lớn" khác là Tập đoàn Him Lam đăng ký tham gia 75.000 căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.

Đại diện Tập đoàn Sun Group và Tập đoàn Bitexco cũng đều sẵn sàng tham gia vào mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.

Trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị; đáp ứng cho khoảng 70% công nhân tại các khu công nghiệp có nhu cầu. Riêng Tp.HCM, mục tiêu từ 2021 đến 2025, thành phố sẽ xây trên 35.000 căn nhà ở xã hội.

Xem thêm: Nhà ở xã hội phường Long Trường quận 9

Theo báo: Nhịp sống thị trường