CEO Nam Long: Thị trường địa ốc đang khó hơn giai đoạn khủng hoảng 2008

CEO Nam Long: Thị trường địa ốc đang khó hơn giai đoạn khủng hoảng 2008


27/04/2023 04:00 PM

Ông Trần Xuân Ngọc, CEO Nam Long, nói rằng bất động sản đang trải qua giai đoạn thách thức bởi thắt chặt tín dụng, khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp khiến niềm tin của người mua suy giảm mạnh.

CEO Nam Long: Thị trường địa ốc đang khó hơn giai đoạn khủng hoảng 2008

Tại phiên họp thường niên của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) sáng 22/4, ông Ngọc nói rằng năm ngoái thị trường bất động sản đảo chiều rất nhanh. Trong nửa đầu năm, công ty tổ chức được những sự kiện bán hàng có hàng nghìn người tham gia, nhưng đến nửa cuối năm diễn biến hoàn toàn trái chiều. Đây là nguyên nhân chính khiến doanh thu chỉ đạt 61% kế hoạch, còn lợi nhuận hoàn thành chưa đến phân nửa.

Theo ông Ngọc, những khó khăn của thị trường bất động sản trong năm 2022 như lượng cầu thấp do tỷ lệ thất nghiệp tăng và thu nhập giảm, các kênh huy động vốn bị thắt chặt... sẽ kéo dài.

Ban lãnh đạo Nam Long dự báo bất động sản vẫn đối mặt với ba rủi ro lớn. Đầu tiên là rủi ro về thị trường và sản phẩm; điều này thể hiện ở chỗ sức mua giảm mạnh do kinh tế khó khăn, khủng hoảng niềm tin và lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản. Thứ hai là rủi ro tài chính khi doanh nghiệp mất thanh khoản, huy động vốn gặp khó và người mua nhà chịu áp lực lãi suất cao. Rủi ro cuối cùng là vấn đề pháp lý như tính tiền sử dụng đất, thủ tục đầu tư chồng chéo.

"Thị trường hiện tại còn khó hơn cả giai đoạn 2008", ông Ngọc nói.

Tổng hợp những yếu tố này, công ty đặt mục tiêu năm nay doanh thu năm nay chỉ tăng 11%, lên 4.836 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 5% lên 586 tỷ đồng. Nguồn thu chủ yếu đến từ bàn giao các dự án trọng điểm, cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho công ty liên doanh – liên kết và bán tài sản thương mại. Trong quý đầu năm, doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 235 tỷ đồng và 16 tỷ đồng.

Ông Ngọc thừa nhận chỉ tiêu tăng trưởng năm nay khiêm tốn do công ty dự liệu được những trở ngại sau khi nghiên cứu kỹ thị trường. Tuy nhiên, ông cho rằng những con số này khả thi "chứ không phải vẽ ra một bức tranh đẹp đẽ để rồi thất hứa với cổ đông".

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang, trong giai đoạn khó khăn nhưng thị trường vẫn có một vài điểm sáng như nhu cầu nhà ở thực cao, lãi suất dần hạ nhiệt, gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và các biện pháp gỡ khó cho bất động sản đã được ban hành.

Ưu tiên của Nam Long trong năm nay là "xuyên thủng" thị trường với dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền. Công ty sẽ tập trung phát triển các dự án có sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà. Thời gian tới, công ty sẽ tham gia thị trường nhà ở xã hội và cam kết đóng góp hơn 20.000 căn.

Trong ngắn hạn, ông Quang cho biết Nam Long đề cao việc duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh, cân đối dòng tiền. Tuy nhiên, công ty vẫn dành nguồn lực lớn để tranh thủ cơ hội mở rộng quỹ đất sạch giữa lúc thị trường khó khăn. Hiện tại, công ty đang có quỹ đất 685 ha đủ để phát triển trong 5 năm tới.

Xem thêm: Căn hộ Akari City Bình Tân

Theo báo: Vnexpress