Cảnh báo mất an toàn điện ở khu tập thể cũ

Cảnh báo mất an toàn điện ở khu tập thể cũ


28/03/2024 03:19 PM

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 1.500 khu tập thể có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990, ngoài ra còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954. Hầu hết những khu tập thể này đã xuống cấp. Đáng chú ý, hệ thống điện tại nhiều khu chung cư, tập thể cũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cảnh báo mất an toàn điện ở khu tập thể cũ

Năm nay dự báo nắng nóng đến sớm, số đợt nắng nóng có thể nhiều và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Do đó, vấn để đảm bảo an toàn điện tại các khu chung cư, tập thể cũ cần sớm được đặt ra để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Qua khảo sát tại một số khu tập thể như Trung Tự, Quỳnh Mai, Thành Công, Ngọc Khánh… có thể dễ ràng thấy nhiều khu tập thể cũ đã xuống cấp. Hệ thống điện dân dụng cũng là vấn đề đáng quan tâm. Tại khu tập thể Nam Thành Công (quận Đống Đa), dây điện, cáp viễn thông vẫn tồn tại khá phổ biến tại những con phố nhỏ, trong ngõ ngách và tại các khu tập thể. Những loại dây này cuốn lấy nhau, chằng chịt, có đoạn còn trĩu nặng xuống như mắc võng. Tương tự, tại khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình), hệ thống điện ở một số nơi cũng rất có nguy cơ chập cháy.

Bà Ngô Thị Hằng, sinh sống tại khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, thời tiết gần đây nắng mưa thất thường, chỉ sợ điện quá tải bốc cháy, không biết thoát nạn ra sao, nhiều vụ cháy nổ do chập điện thường xuyên xảy ra khiến bà và gia đình rất lo lắng.

Sự lo lắng, sợ hãi và bất an là tâm trạng chung của nhiều người dân đang sinh sống tại khu tập thể ở phường Giảng Võ, phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình). Tại đây, nhiều đoạn dây, bốt điện bị cây leo bao phủ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân mỗi khi đi ngang qua, đồng thời có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Hay phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng), một số khu tập thể đã xuống cấp, theo đó hệ thống điện cùng dây của các nhà mạng viễn thông cũng chằng chịt, ẩn chứa nhiều rủi ro.

Cũng tại quận Hai Bà Trưng, khu tập thể trên phố Nguyễn Công Trứ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, hiện nay có hơn 700 hộ dân đang sinh sống trong điều kiện cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng. Những đường điện chằng chịt, có nguy cơ xảy ra chập cháy cao là một trong những mối nguy treo lơ lửng trên đầu những người dân sống tại đây.

Đa số những người dân sống tại các khu tập thể cũ đều bày tỏ sự lo ngại về sự xuống cấp của các khu nhà, trong đó vấn đề phòng chống cháy nổ, chập điện là rất đáng quan ngại. Tuy nhiên, thực tế, bên cạnh một số người dân sinh sống tại khu tập thể cũ có ý thức thì vẫn còn nhiều người ý thức chưa cao, vẫn đun bếp than tổ ong hoặc đốt vàng mã vào ngày rằm, mùng một.

Theo các chuyên gia, khu tập thể cũ sau khi hoạt động hàng chục năm đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống điện cũ nát. Ngoài ra đường điện còn bị những hộ dân tự ý đấu nối không đảm bảo kỹ thuật, lắp thêm thiết bị chiếu sáng, tiêu thụ điện vượt công suất làm gia tăng nguy cơ quá tải, dễ dẫn đến cháy nổ.

Đáng chú ý, các nhà tập thể cũ đều được xây dựng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) ra đời, nên không được thiết kế và lắp đặt hệ thống PCCC, không có đủ các trang thiết bị về PCCC; các khu vực người dân sinh sống tự ý cơi nới, lấn chiếm, làm gia tăng nguy cơ cháy lan, gây cháy lớn.

Để ngăn chặn cháy nổ tại các chung cư, tập thể cũ, một số quận, huyện đã có những chỉ đạo, hướng dẫn người dân. Tuy nhiên, trước mùa hè năm nay, vẫn rất cần các đơn vị quản lý, chính quyền sở tại cần chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tự giác chấp hành các quy định về PCCC.

Bên cạnh đó, cần sớm kiểm tra và loại bỏ các dây cũ không còn sử dụng cùng các biện pháp thu gọn các dây cáp điện, viễn thông để đảm bảo cảnh quan đô thị và an toàn cho người dân. Giới chuyên gia ngành điện cũng khuyên, các gia đình chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, lô gia, sân thượng, lên mái, sang nhà bên cạnh.

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo, các hộ gia đình nói chung, đặc biệt là cư dân sinh sống trong những khu tập thể cũ phải tuyệt đối tuân thủ những quy định về an toàn sử dụng điện.

Trong đó, cần thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện. Bên cạnh đó, tốt nhất hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện. Trong trường hợp dây dẫn điện bị đứt, tróc cách điện hay các thiết bị, đồ dùng điện bị hư hỏng, cần phải thay thế hoặc sửa chữa mới được tiếp tục sử dụng.

Xem thêm: Căn hộ Flora mizuki

Theo báo: Đại Đoàn Kết